วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทความที่ 1 : ความสนใจ

'Yamaha SR' รุ่นใหญ่ในตำนาน

'YAMAHA' สายพันธุ์ SR 400/500
     รถรุ่นนี้มีอายุการผลิตที่ยาวนานถึง 30 ปี มีการปรับเปลี่ยนโฉม (Minor Change) ทั้งหมด 21 ครั้งตั้งแต่เริ่มผลิตจนถึงปัจจุบัน กระแสความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีท่าทีว่าจะตกยุคแต่อย่างใด
     
     YAMAHA ตระกูล SR 400/500 ได้เริ่มสายการผลิตในครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1978 โดยเริ่มผลิตด้วยรุ่น 500 ก่อน ซึ่งได้ใช้เครื่องยนต์ของรถแนววิบากรุ่นพี่คือ Yamaha XT 500 ที่เริ่มผลิตปี 1976 เป็นต้นแบบ หลังจากนั้นจึงผลิตรุ่น 400 ตามออกมา ด้วยการออกแบบรูปทรงเพื่อสนองความต้องการในยุคสมัยนั้น (ยุครุ่งเรืองของรถมอเตอร์ไซค์จากเมืองผู้ดีอังกฤษ) 
     เครื่องยนต์สี่จังหวะ สูบเดียว 400 และ 500 cc. ระบบการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องโดยใช้เฟรมของตัวรถ ซึ่งเป็นที่ต้องตาต้องใจวัยรุ่นยุคนั้นอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ได้มีการปรับเปลี่ยนสีสัน ลายถัง,โลโก้,ระบบเบรค เป็นต้น มีการผลิตรุ่น SP ทั้งหมด 2 รุ่น และ Special Edition ทั้งหมด 4 ครั้ง 

ข้อมูลทางเทคนิคของ SR 400
      - เครื่องยนต์แบบ Single สูบเดียว 4 จังหวะ โอเวอร์เฮดวาล์ว (OHC) 2 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
      - รหัสเครื่องยนต์ 2H6 (ไม่มีเลขต่อ) / ปี 1996-2000 2H6 xxxxxx (มีเลข 6 หลัก) / ปี 2001 ถึงปัจจุบัน H313E xxxxxx
      - ความจุกระบอกสูบเท่ากับ 399cc.
      - ความกว้างกระบอกสูบxความยาวช่วงชักเท่ากับ 87.0x67.2
      - อัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ 8.5 : 1
      - แรงม้าที่มีมาให้ใช้ 27 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 7,000 รอบต่อนาที
      - แรงบิด 3.00 กิโลกรัมเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที
      - ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง คาร์บูเรเทอร์
      - ระบบตัดต่อกำลังแบบ คลัทช์แบบเปียก 8 แผ่นซ้อน
      - ส่งกำลังผ่าน โซ่และสเตอร์
      - ระบบจุดระเบิดแบบ CDI
      - ระบบเบรคหน้าแบบ ดรัมเบรค/ดิสเบรค (แล้วแต่รุ่นปี)
      - ระบบเบรคหลังแบบ ดรัมเบรค

YAMAHA SR400 และ SR500 แต่ละรุ่นเรียกตามการผลิตออกมาในแต่ละปี
ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1978 มาจนถึงปัจจุบัน มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ มีรุ่นที่หายาก และเป็นเอกลักษณ์ ดังนี้

SR400/500 ปี 1978 
       ถือกำเนิด เปิดไลน์การผลิต ด้วยดีไซน์ ถังน้ำมันแบบเรียวยาวและฝาถังยาว โลโก้ข้างถังเป็นแบบสติ๊กเกอร์ เป็นตัวอักษรคำว่า YAMAHA ตัวใหญ่ แบบเรียบ (ลายถังของ 400 และ 500 ไม่เหมือนกัน) ส่วนโลโก้ฝาข้างเป็นแบบเรียบเช่นกัน โดยมีตัวอักษรคำว่า SR400 อยู่ในแนวเดียวกัน ปีแรกมีการผลิตรุ่น 400 และ 500 cc. ระบบเบรกหน้าเป็นแบบ ดิสค์เบรค โดยอยู่ด้านซ้ายของวงล้อหน้า ไมล์หน้าดำเข็มเหลืองมีปุ่มไฟสีส้มที่กะโหลกไฟหน้า เท่าที่ดูจากแคตตาล็อค SR400 มีฝาหลัง (หลังเบาะ) ส่วน SR500 ไม่มีแต่จะมีมือจับเหล็กสำหรับคนซ้อนจับแทน SR400 ใช้คาร์บูเรทอร์แบบลูกชัก ส่วน SR500 ใช้คาร์บูเรทอร์แบบลูกชักมีเจ็ทสเปรย์

'YAMAHA' ปี 1978 (ปีแรกของการผลิต)

ปี 1985 เปลี่ยนระบบเบรกหน้าเป็นแบบดรัมเบรก (เริ่มตั้งแต่ปีนี้ไป)

ปี 1988 ลายถังเหมือนกับปี 1985
ปี 1995
ปี 1995 รุ่น SPECIAL EDITION 2 แต่ทำออกมาเฉพาะรุ่น 400S เท่านั้น (ปีนี้ไม่ผลิตรุ่น 500)


SR400/500 ปี 1996
       ปีนี้ผลิตทั้งรุ่น 400 และ 500 มีลวดลายที่แตกต่างและปีนี้เริ่มมีการตอกเลขเครื่อง (2H6 xxxxxx) สำหรับรุ่น400 ส่วนรุ่น 500 ได้ออกเป็นรุ่น GLITTERING BLACK เน้นสีดำเป็นโทนสีหลักซึ่งลวดลายจะไม่เหมือนกับรุ่น 400


SR400/500 ปี 2000
      ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของ SR500 ซึ่งระบบเบรกหน้าเป็นแบบดรัมเบรคหลังจากปีนี้ไปไม่ผลิตรุ่น SR500 แล้วจนถึงปัจจุบันและก็เป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้ระบบเบรกหน้าเป็นดรัมเบรคหลังจากใช้มาเป็นเวลาถึง 15 ปีติดต่อกัน (เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1985)

YAMAHA SR400 ปี 2002
SR400/500 ปี 2003
      ฉลองครบรอบอีกแล้วครับ 25 ปีแล้วปีนี้มีทั้งรุ่นธรรมดาและ SPECIAL EDITION มาดูกันว่ามีอะไรพิเศษบ้างมาเริ่มที่รุ่นธรรมดากันก่อนเริ่มที่กุญแจฝังไมโครชิป สังเกตุที่หน้าจอของไมล์วัดความเร็ว จะมีไฟรูปเครื่องยนต์และรูปกุญแจเพิ่มขึ้นมาจากรุ่นก่อน ตัวนี้มีข้อห้ามอย่างนึงคือห้ามเอากุญแจสองดอกมาอยู่ติดกันเวลาที่เสียบกุญแจครับระบบมันจะรวนสตาร์ทเครื่องไม่ได้ และอย่าให้มันหายเด็ดขาด เพราะปีนี้เป็นคาร์บูเรเทอร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อกับกล่องควบคุมตัดรอบที่ 8,000 รอบเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องยนต์
      ต่อไปมาดูรุ่น SPECIAL EDITION กันอุปกรณ์พื้นฐานเหมือนรุ่นธรรมดาเลยครับมีเพิ่มที่สีสันลวดลายตามรูปเลยครับ เบาะสีน้ำตาลแบบเล่นโทนสีอ่อนแก่และตีฟูกลายขวางโลโก้ฝากระเป๋าข้างระบุชัดเจนครับว่าเป็นรุ่น SPECIAL EDITION เหมือนกับที่แฮนด์ตรงกลางเช่นกันระบุไว้ให้เห็นเด่นชัด แผงคอสีดำคาลิปเปอร์เบรกสีดำและสปริงหลังดำแผ่นกัน หินบริเวณใต้เครื่องชุบโครเมี่ยม

กุญแจฝังไมโครชิฟ (ปีนี้เป็นคาร์บูเรเทอร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อกับกล่องควบคุม)
SR400/500 ปี 2005
      ปีนี้ออกมา 2 รุ่น มีรุ่นธรรมดาและ SPECIAL EDITION (ครั้งที่4) รุ่นธรรมดาเด่นที่ตัวถังน้ำมันสีแดง ตัดลายขาวสีเฟรมเป็นสีบรอนซ์ ครั้งแรกอีกเช่นกันที่ทำเฟรมสีบรอนซ์รุ่น SPECIAL EDITION ฉลอง YAMAHA มีอายุครบ 50 ปี "50th ANNIVERSARY" ทำสีสันลวดลายย้อนกลับไปเมื่อปีเกิดอีกครั้ง (1978 ไมล์เป็นแบบหน้าดำและคาลิปเปอร์เบรกสีดำตามคาด คิดว่ารุ่นนี้น่าจะใช้ลูกสูบของ SR500)

ฉลอง YAMAHA SR อายุครบ 50 ปี (50th ANNIVERSARY)

ที่มาของข้อมูล
จิ๊กกะบึ่ม sr 400



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น